Google

28 สิงหาคม 2550

10 สัญญาณเตือนที่ควรรู้ก่อนฮาร์ดดิสก์เสีย

ในยุคนี้คงไม่มีบ้านไหนหรือที่ทำงานที่ไหนไม่มีใครใช้ Computer กัน สิ่งสำคัญที่เราควรสังเกตุกันบ้าง ว่า Computer ที่เราใช้ในเวลาทำงานมีอะไรผิดปกติบ้าง ก่อนที่เราจะแก้ไข มันไม่ทัน นั้นก็คือ "ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk)" นั้นเอง เรามาดูกันว่าจะสังเกตุอย่างไรถึงจะทราบว่า ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) เรามันจะเสีย


  1. เสียงดังติ๊ก ๆ - อย่านึกว่าเข็มนาฬิกาที่ไหนมันเดินใกล้จัง ถ้ามันปกติจะไม่มีเสียงดัง

  2. ไฟดังบ่อย ๆ - เครื่องคอมฯ ที่ไม่มี UPS (เครื่องสำรองไฟ) จะเสี่ยงต่อความปลอดภัยของข้อมูลที่อยู่ใน ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk)

  3. เครื่องแฮงก์บ่อย - มีได้หลายสาเหตุ นอกจาก Software และระบบของเครื่อง Error แล้ว อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงมากมายก็สามารถทำให้เครื่องนั้นหยุดทำงานได้เช่นกัน แถมฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ก็ค้างเช่นกัน นั่นหมายถึงกำลังไฟจ่ายไม่เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับ ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) นั่นเอง

  4. ทำไมเครื่องคอมฯ มันร้อนเร็ว - หลังจากที่เปิดเครื่องได้ไม่นาน พบว่า ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) มีความร้อนสูงเร็วจนผิดปกติ แต่ยังทำงานได้ นั่นคือการเกิดสิ่งผิดปกติ เพราะถ้าคุณเริ่มทำงาน ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) จะร้อนขึ้นเรื่อย มอเตอร์อาจได้รับแรงดันไฟมากเกินไป

  5. โปรแกรมค้างบ่อย ๆ - ยังรวมไปถึงระบบปฏิบัติการด้วย เวลาที่เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วมันหยุดนิ่ง ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ปัญหาอาจมาจากฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ที่ทำให้โปรแกรมหรือระบบปฏิบัติการค้างได้ เป็นการสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน

  6. ไฟติด แต่ไฟล์ดับ!!!!! - ถ้าหากต่อสายสัญญาณไฟแสดงสถานะของฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ถูกต้อง หลอด LED ด้านหน้าเคสต้องแสดงอาการให้เห็นเวลาที่มีการเขียนอ่านข้อมูล หลอดไฟดวงเล็กจช่วยให้สังเกตเห็นความผิดปกติของฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ได้เช่นกัน แต่ถ้ากลับไปดูข้อมูลที่เขียนไปกลับว่างเปล่า ไม่มีอะไรบันทึกลงฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) คือการเกิดการผิดพลาดในการจัดเก็บไฟล์ ที่เกิดการเสียหายของพื้นที่ในการเก็บข้อมูล

  7. ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ตีกลอง - อาการนี้จะแตกต่างจากข้อ 1 เลย ถ้าได้ยินเสียงรัวดังกึกก้องมาจากฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ไม่หยุดเสียที แบบนี้เตรียมตัวได้เลยว่าฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ของคุณจะขอลาคุณแล้ว เสียงที่ดังนั้นเกิดจากหัวอ่านไกระทบกับจานอย่างจัง หรือหัวอ่านเลื่อนหลุดออกจากตำแหน่งล็อก จนไปประกบกับแผ่นจาน ถ้าเป็นแบบนี้ข้อมูลทั้งหมดในฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) อาจได้รับความเสียหายถึงขึ้นกู้ไม่ได้เลย อย่ารอช้าให้รีบนำฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ไปซ่อมเป็นการด่วนที่สุด

  8. สแกนดิสก์ไม่ผ่าน - ทุกคนสามารถตรวจสภาพฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ได้ด้วยตัวเอง โดย เข้าไปที่ Start / Programs / Accessories / System Tools / Disk Defragmenter / Analyze หากฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk)มีแบดเซกเตอร์ (Bad Sector) ตรงจุดสำคัญ ๆ ก็จะส่งผลให้การสแกนไม่ผ่านได้

  9. สั่งดีแฟรก (Defragmenter) ไม่ผ่าน - เป็นการจัดเรียงข้อมูลหรือไฟล์ที่ไม่ต่อเนื่องซึ่งกระจายอยู่ทั่วฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk)ให้กลับมาเรียงเรียบร้อยเหมือนเดิม จะเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความเร็ว แต่ถ้า Defragmenter ไม่ผ่าน ปัญหาจะมาจากฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk)นั่นเอง ซึ่งจะเป็นสัญญาณที่บอกถึงฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ของคุณเริ่มไม่ดีแล้ว สามารถเข้าไปทำได้ที่ Start / Programs / Accessories / System Tools / Disk Defragmenter / Defragment

  10. สร้างพาร์ทิชันไม่ได้ - ข้อนี้ค่อนข้างจะรุนแรงมาก ขอบอกเลยว่าต้องทำใจ ถ้าซื้อมาใหม่แล้วไม่สามารถสร้างพาร์ทิชันได้ เราสามารถที่จะเคลมที่ร้านได้เลย แต่ถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ที่หมดประกันแล้ว ทำใจเลยว่าปัญหาไม่ใช่แค่พัง แต่อาจมาจากแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์เสียหาย แต่ถ้าหาอะไหล่ที่เป็นรุ่นเดียวกันมาถอดเปลี่ยนเข้าไปใหม่ ก็สามารถใช้งานได้เป็นปกติ แต่ถามแผ่นจานเสียหายก็หมดสิทธิ์ทันที แต่เปลี่ยนมาทำใจอย่างเดียวคะ


(ที่มาและอ้างอิง : Computer Today : Jul 2007)

ไม่มีความคิดเห็น: